Thương hiệu F&B thuyết phục khách hàng chi tiền nhiều hơn bằng cách nào?
Trong lĩnh vực F&B, với sự xuất hiện không ngừng của các thương hiệu mới, việc thuyết phục khách hàng không chỉ dựa vào chất lượng thực phẩm mà còn liên quan đến tính hiệu quả trong chiến lược Marketing, dựa trên tâm lý và hành vi của người tiêu dùng.
Trong bài viết này, Thai Thu Marketing sẽ giúp bạn tìm hiểu các bí quyết mà các thương hiệu F&B nổi tiếng thế giới đã áp dụng để kết nối với khách hàng và thúc đẩy họ chi tiêu nhiều hơn.
1. Đưa ra các combo món ăn hấp dẫn thay vì chỉ bán từng món
Nghiên cứu đã chỉ ra rằng, nếu có một phần ăn gồm có nhiều món, khách hàng sẽ càng ăn nhiều hơn. Điều này thể hiện rõ qua việc các thương hiệu thức ăn thông minh như KFC hay McDonald’s đã thành công khi đưa ra các combo món ăn hấp dẫn. Chẳng hạn, gà rán thơm ngon được kết hợp với khoai tây nghiền khiến khách hàng tiêu thụ nhiều hơn.
2. Sử dụng hình ảnh đồ ăn hấp dẫn khiến khách hàng “thèm ăn” ngay cả khi họ không đói
Một nghiên cứu của Đại học Cornell đã chứng minh cảm giác thèm ăn của con người vẫn có thể bị kích thích khi nhìn hoặc ngửi thấy một món đồ ăn hấp dẫn, ngay cả khi họ đã no. Dựa trên sự hiểu biết đó, nhiều thương hiệu đã thiết kế menu, biển quảng cáo với hình ảnh đồ ăn hấp dẫn để thúc đẩy khách hàng đặt món nhiều hơn.
3. Lựa chọn vị trí đặt biển quảng cáo phù hợp
Vị trí của biển quảng cáo đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc tạo sự nhận thức về thương hiệu và sản phẩm. Trong ngành thực phẩm và đồ uống, việc lựa chọn vị trí để đặt biển quảng cáo là một phần quan trọng của chiến lược tiếp thị. Thường thì các thương hiệu F&B chọn các vị trí có mật độ giao thông cao như các tuyến đường chính, các khu trung tâm mua sắm, khu vực gần trường học và văn phòng. Điều này giúp thương hiệu tiếp cận một lượng lớn người tiêu dùng. Một nghiên cứu của Đại học California, Los Angeles (UCLA) vào năm 2013 đã chỉ ra rằng việc quảng cáo thực phẩm ngoài trời đã đóng góp vào việc tăng mức tiêu thụ đồ ăn.
4. Ưu đãi có giới hạn
Giới hạn các món trong menu trong một khoảng thời gian nhất định hoặc cung cấp các ưu đãi đặc biệt cho một nhóm khách hàng đã được chứng minh là rất hiệu quả. Điều này dựa trên một phản ứng tâm lý đơn giản: Sự độc quyền, khả năng bị thiếu hụt và lo ngại về việc lỡ lỡ cơ hội thường khiến cho người tiêu dùng đưa ra quyết định mua hàng nhanh chóng hơn.
5. Sử dụng màu sắc để kích thích khách hàng
Nghiên cứu đã chứng minh rằng những gam màu ấm như vàng và đỏ có khả năng đặc biệt để kích thích cơn đói và thu hút sự chú ý của khách hàng. Màu sắc có khả năng truyền đạt thông điệp đến tâm trí của chúng ta nhanh hơn cả từ ngôn ngữ hoặc hình dạng vì chúng tác động trực tiếp lên cảm xúc của chúng ta. Bạn có thể nhận thấy rằng hầu hết các chuỗi cửa hàng thức ăn nhanh như Burger King, McDonald's, Pizza Hut, Domino's, KFC,... đều sử dụng màu đỏ trong logo và thiết kế thức ăn của họ. Điều này là bởi vì màu đỏ đã được chứng minh là có khả năng thúc đẩy cảm giác thèm ăn và khuyến khích khách hàng mua đồ ăn nhanh.
6. Xây dựng chương trình khách hàng thân thiết hấp dẫn
Thường thì các thương hiệu F&B sáng tạo ra các chương trình khuyến mãi độc quyền như cung cấp mã giảm giá, phần thưởng hoặc điểm thưởng cho khách hàng thân thiết. Điều này không chỉ khích lệ khách hàng quay lại đặt hàng mà còn tạo ra một cảm giác đặc biệt khi họ tận hưởng các sản phẩm ăn uống. Khách hàng thường cảm thấy trân trọng và đánh giá cao khi họ được hưởng những ưu đãi và phần thưởng đặc biệt. Hiểu rõ tâm lý của khách hàng này sẽ thúc đẩy lòng trung thành và tăng cơ hội cho họ quay trở lại mua hàng.
7. Tận dụng sức mạnh của mạng xã hội
Chắc chắn rằng sử dụng mạng xã hội như Facebook, Instagram,... là một phần quan trọng của chiến lược tiếp thị của các thương hiệu. Các thương hiệu có thể chia sẻ hình ảnh thức ăn hấp dẫn, đăng tải video về quá trình chuẩn bị các món ăn, hoặc tổ chức các cuộc thi trực tuyến để kích thích sự tò mò của khách hàng và thúc đẩy họ đến nhà hàng. Hơn nữa, tiếp thị trực tuyến cung cấp cho các thương hiệu các công cụ hiệu quả để tiếp cận và theo dõi khách hàng tiềm năng,...
8. Xây dựng một thương hiệu ấn tượng
Cuối cùng, một yếu tố không thể thiếu trong thành công của bất kỳ thương hiệu F&B nào là việc xây dựng một thương hiệu ấn tượng. Mọi thương hiệu đều cần có một sự nhận diện riêng biệt và một thông điệp ấn tượng để thu hút và duy trì khách hàng.
Các thương hiệu F&B đang trải qua một cuộc cạnh tranh khốc liệt và để tồn tại và phát triển, các thương hiệu phải thực hiện những chiến lược thông minh và hiệu quả để thu hút và duy trì khách hàng.
Thai Thu Marketing là một agency đã tư vấn và thực hiện nhiều chiến dịch marketing cho hơn 100+ thương hiệu F&B: Little Italy Restaurant, DMZ Coffee & Restaurant Huế, Nhà hàng Gạo, Muối House…
Liên hệ ngay với chúng tôi để nhận tư vấn chiến lược marketing phù hợp với thương hiệu của bạn nhé!
-------------------------------------
Thai Thu Marketing - Agency Marketing hàng đầu miền Trung
Chuẩn thương hiệu, vững niềm tin!
Website: http://thaithumarketing.vn/
Fanpage: https://www.facebook.com/thaithumarketing
Add: Căn Shophouse SH11, Toà nhà The Manor Crown, 62 Tố Hữu, P. Xuân Phú, TP. Huế
Hotline: 0985 944 994