DIGITAL MARKETING - Chìa khoá của truyền thông hiện đại
1. Tầm Quan Trọng Của Digital Marketing Trong Hoạt Động Truyền Thông
Quảng cáo kỹ thuật số (digital marketing) thể hiện nhiều vai trò trong hoạt động truyền thông; có thể kể đến như sau:
Thu hút lưu lượng truy cập, khách hàng tiềm năng và hỗ trợ cải thiện doanh số bán hàng mới cho doanh nghiệp;
Tiếp cận những người đang tìm kiếm sản phẩm và dịch vụ của doanh nghiệp;
Tiếp thị công ty/ thương hiệu trực tuyến tới các khách hàng tiềm năng và người mua thường xuyên.
Digital marketing đóng vai trò quan trọng trong quá trình phát triển doanh nghiệp. Một thống kê của ITU (Liên minh Viễn thông quốc tế), có hơn 5 tỷ người dùng đang truy cập vào hệ thống Internet vào năm 2022 và hơn 40% số lượng người trong số họ từng ít nhất một lần mua sắm trực tuyến. Qua đó, ta có thể nhìn thấy rất nhiều cơ hội sử dụng quảng cáo kỹ thuật số để tiếp cận những người quan tâm và khách hàng tiềm năng.
2. Digital Marketing kiến tạo nên một “sân chơi bình đẳng” hơn
Cạnh tranh là điều mà bất kỳ doanh nghiệp/ thương hiệu nào cũng phải đối mặt khi gia nhập thị trường. Đặc biệt, trong lĩnh vực quảng cáo, cạnh tranh là từ liên tục xuất hiện. Đôi lúc, những tập đoàn có quy mô lớn như Walmart, Amazon, Lazada hay Shopee, … sẽ làm những doanh nghiệp/ thương hiệu khác cảm thấy khó cạnh tranh vì không đủ nguồn lực và kinh phí (cho những hoạt động quảng cáo thông thương).
Môi Trường Trực Tuyến Dựa Trên Tối Ưu Hóa Tìm Kiếm (SEO)
Digital marketing là “sân chơi” cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Quảng cáo Kỹ thuật số cho phép doanh nghiệp có thể cạnh tranh với các tập đoàn, cũng như các công ty nhỏ hơn, ngay cả khi có ngân sách khiêm tốn hơn. Chẳng hạn, nhiều doanh nghiệp đầu tư vào tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (search engine optimization) để giúp cải thiện vị trí website trong kết quả của công cụ tìm kiếm. Đây là điều mà cả công ty lớn và nhỏ đều có thể làm để thu hút và tiếp cận nhiều người dùng chất lượng hơn.
Các thuật toán của công cụ tìm kiếm như Google, Yahoo, … tập trung trả các kết quả dựa trên mức độ liên quan của chúng với tìm kiếm của người dùng. Vì vậy, một tập đoàn có thể lọt top dẫn đầu hay không còn phụ thuộc vào nội dung họ sản xuất chứ không chỉ kinh phí.
Nếu nội dung website nào phù hợp hơn, website đó vẫn sẽ xếp hạng cao hơn trong kết quả tìm kiếm so với trang web của các doanh nghiệp lớn. Google không quan tâm đến việc doanh nghiệp kiếm được bao nhiêu tiền. Thay vào đó, thuật toán Google quan tâm đến việc cung cấp cho người tìm kiếm các kết quả phù hợp và hữu ích nhất so với từ khóa truy vấn của họ.
3. Sử dụng chi phí quảng cáo hiệu quả
Nếu Google không cung cấp kết quả theo cách này, người dùng sẽ dần tẩy chay nó vì bị làm phiền bởi những quảng cáo hoặc những nội dung không phù hợp với nhu cầu. Thực tiễn tương tự cũng áp dụng cho chương trình “Quảng cáo trả phí cho mỗi lượt nhấp (gọi tắt là: PPC) của Google Display Networks (GDN) hoặc Google Adwords. Khi chạy quảng cáo PPC, marketer có được vị trí cho quảng cáo của mình trong kết quả tìm kiếm của Google. Dĩ nhiên, những quảng cáo này vẫn hiển thị ghi chú trả phí (sponsored).
Quảng cáo xuất hiện ở một trong ba vị trí đầu tiên là lý tưởng nhất vì 41% lượt nhấp chuột nằm ở ba vị trí quảng cáo trả phí đầu tiên. Quảng cáo PPC là một trường hợp khác mà Google xếp hạng dựa trên mức độ liên quan và có thể vượt qua các đối thủ cạnh tranh nhờ nội dung quảng cáo “phù hợp hơn” với truy vấn của người dùng.
Thay vào trả nhiều phí, doanh nghiệp tập trung vào nâng cao chất lượng nội dung phù hợp với “đối tượng mục tiêu” của họ. Đó là ví dụ thể hiện vai trò của digital marketing, một sân chơi bình đẳng cho mọi doanh nghiệp/ thương hiệu.
4. Quảng cáo kỹ thuật số giúp nâng cao tỷ suất hoàn vốn (ROI)
Digital marketing tập trung vào việc giúp doanh nghiệp tăng doanh thu, lợi nhuận từ quảng cáo của mình. So với tiếp thị truyền thống , Digital Marketing cực kỳ tiết kiệm chi phí, mang lại ROI ấn tượng hơn. Nếu tập trung vào Inbound Marketing, doanh nghiệp/ thương hiệu sẽ tốn thời gian hơn là tiền bạc.Và đó là sự lựa chọn doanh nghiệp sao cho phù hợp với tình hình thực tế nội tại và thị trường.
Đội ngũ nội bộ có thể tự chạy một chiến dịch social marketing hoặc một chiến dịch content marketing. Tuy nhiên, đây là công việc “đốt” rất nhiều thời gian để xây dựng, khởi chạy, đo lường và quản lý hiệu quả chiến dịch. Ngay cả khi đầu tư vào các quảng cáo trả phí, doanh nghiệp/ thương hiệu vẫn nên chú ý vào ngân sách để điều chỉnh cho phù hợp cũng như xây dựng nội dung tối ưu hơn.
Trên thực tế, nếu sử dụng kinh phí cho các chiến dịch digital marketing một cách có chiến lược, doanh nghiệp có thể nâng cao tỷ suất hoàn vốn tốt hơn sử dụng các phương pháp truyền thống. Vì Digital sẽ tiếp cận khách hàng mục tiêu chính xác hơn.
Digital Marketing Tiếp Cận Khách Hàng Mọi Nơi, Miễn Là Có Hệ Thống Internet Toàn Cầu
Như đã trình bày ở trên, các phương pháp truyền thống có những hạn chế trong việc tiếp cận những người tìm kiếm sản phẩm hoặc dịch vụ. Tuy nhiên, quảng cáo kỹ thuật số cho phép định vị đúng những người quan tâm đến sản phẩm hoặc dịch vụ của doanh nghiệp/ thương hiệu.
Ví dụ: Nếu sử dụng một bảng quảng cáo trên đường cao tốc, thì chúng ta đang nhắm mục tiêu đến bất kỳ ai sử dụng đường cao tốc đó, cho dù họ có quan tâm hay không.
Nhà Quảng Cáo Sử Dụng Digital Marketing
Với quảng cáo kỹ thuật số, việc tiếp cận trở nên chính xác hơn. Những kênh Digital cho phép nhà quảng cáo (marketer) nhắm mục tiêu là những ai quan tâm thực sự. Nếu chạy chiến dịch theo dạng tối ưu chỉ số PPC, cácmarketer có thể chọn được những người mà họ biết rằng sẽ quan tâm đến sản phẩm hoặc dịch vụ một cách trực tiếp.
Khách hàng lúc này sẽ chính là những ai đang tìm kiếm doanh nghiệp qua các công cụ tìm kiếm, sự quan tâm trên hệ thống Internet toàn cầu. Điều đó tốt hơn là những những người xem chỉ lướt qua quảng cáo thông thường nhưng không chú ý tới vì không có nhu cầu. Bộ phận truyền thông/ marketing có thể thiết lập đối tượng mục tiêu với những đặc tính mà doanh nghiệp cho là nhóm người quan tâm đến sản phẩm hay thương hiệu. Dựa trên thông tin này, quảng cáo sẽ điều hướng tới những người phù hợp với thị trường mục tiêu.
Tiết kiệm thời gian (Time Schedule) và ngân sách (Media Budget);
Tiếp cận đúng khách hàng (Targeting);
Tăng tỷ lệ hoàn vốn ROI (Return on Investment).
Dễ Dàng Theo Dõi Hiệu Quả Của Quảng Cáo
Quảng cáo kỹ thuật số cũng giúp các nhà quản trị truyền thông dễ dàng theo dõi hiệu quả của các chiến dịch. Bất cứ khi nào chúng ta chạy một chiến dịch quảng cáo, hiệu quả là điều được quan tâm nhất. Chỉ có số liệu mới đánh giá đúng nhất so với nhu cầu này. Các phương pháp truyền thống gây khó khăn cho việc thống kê vì không biết được khách hàng có thực sự tương tác hoặc chuyển đổi hay không.
Khảo sát, liên hệ với khách hàng, đội ngũ bán hàng, … sẽ là những việc khá tốn thời gian nếu muốn đo lường được hiệu quả của quảng cáo truyền thống. Với quảng cáo kỹ thuật số, các chiến dịch được theo dõi trong thời gian thực để xem chúng có hoạt động hay không để có những sự điều chỉnh phù hợp. Các số liệu cơ bản trong quảng cáo kỹ thuật số bao gồm:
Số lần hiển thị (Impression);
Lượng truy cập (Traffic);
Số lần nhấp (Click);
Thời gian dừng trên quảng cáo (Dwell Time);
Số lượng chuyển đổi (Conversions).
Những số liệu này cung cấp cho doanh nghiệp thông tin chi tiết có giá trị về hiệu quả của chiến dịch từ đó tính toán chỉ số ROI. Khi doanh nghiệp/ thương hiệu hợp tác với các agency quảng cáo, họ có thể cung cấp nhiều hơn những số liệu khác và đề xuất những giải pháp để cái thiện chiến dịch thay vì phải đơn phương độc mã.