Kinh doanh online: 5 bí quyết vượt dịch cho ngành thời trang

Chưa bao giờ, nền kinh tế toàn cầu lại chịu cú sốc lớn như hiện tại. Đại dịch Covid – 19 gây ảnh hưởng đến tất cả các ngành nghề, đặc biệt là các ngành bán lẻ như thời trang, mỹ phẩm, thực phẩm và phụ kiện. Dưới các chỉ thị của Nhà nước, người tiêu dùng hạn chế đi ra đường, các cửa hàng vắng khách, doanh thu giảm đáng kể và bắt buộc phải đi vào chế độ đóng cửa tạm thời, thậm chí trả mặt bằng.

Tuy nhiên, trong thử thách luôn mở ra những cơ hội lớn hơn khi chúng ta biết tận dụng. Cùng Thai Thu Marketing tìm hiểu 5 bí kíp kinh doanh đầy “phấn khởi” trong mùa dịch dành cho các shop thời trang nhé!

1. Cắt giảm chi phí tại shop thời trang

Nếu cửa hàng của bạn có quy mô nhỏ và vừa, dòng vốn tự do không cao và phải chịu các chi phí cố định như mặt bằng, tiền lương, dịch vụ đi kèm,… thì lúc này, có lẽ bạn đang đứng trước những lựa chọn khó khăn để cầm cự cửa hàng qua mùa dịch.

Như mọi năm vào khoảng thời gian này, các shop thời trang thường liên hệ với Thai Thu Marketing để thực hiện kênh marketing offline như Banner quảng cáo tại cửa hàng, setup trưng bày, standee,… Nhưng năm nay, chúng tôi đưa ra giải pháp đến hầu hết các cửa hàng để cắt giảm các khoảng này, tập trung vào quảng bá online và các kênh thương mại điện tử để tiếp cận khách hàng.

5 bí kíp vượt dịch cho ngành thời trang bằng kinh doanh online

Trường hợp bạn có chuỗi cửa hàng lớn, có nguồn vốn nhưng lao đao vì chi phí mặt bằng, tiền lương. Có thể cắt giảm chi phí hoạt động bằng các phương án sau:

  • Tạm thời đóng cửa các cơ sở và duy trì kho tổng để thực kiện kinh doanh online.
  • Xem xét “điều hòa” ngân sách tiền lương với các vị trí không quan trọng. Đây là quyết định không ai mong muốn nhưng để tiếp tục tồn tại thì doanh nghiệp buộc phải làm.
  • Với những bộ phận chính thì có thể làm việc tại nhà và trao đổi online để giảm thiểu chi phí vận hành, di chuyển, tiền thuê mặt bằng.

2. Thay đổi mô hình kinh doanh

Nhằm hạn chế sự lây nhiễm của dịch bệnh, nhiều địa phương đã có yêu cầu các shop thời trang đóng cửa. Lúc này, nếu bạn ngồi im, chính là chờ chết. Đừng chờ đợi khi đa số các shop thời trang đã chuyển mình từ hình thức kinh doanh truyền thống sang kinh doanh online, bắt đầu từ mạng xã hội như bán hàng qua Facebook, bán hàng qua Tiktok, bán hàng qua Zalo, bán hàng qua Instagram,… Và đặc biệt là bán hàng qua website, ứng dụng phần mềm doanh nghiệp.

5 bí kíp vượt dịch cho ngành thời trang bằng kinh doanh online

Chỉ số tăng trưởng của shop thời trang Mai Hồng Dương hợp tác cùng Thai Thu Marketing

 

Một ví dụ thấy rõ chính là thương hiệu Nệm Kim Đan với chuỗi cửa hàng lớn ở khắp 63 tỉnh thành, thương hiệu này khá “ngấm đòn” khi chỉ thị đóng cửa được đưa ra, nhưng cũng vô cùng nhanh nhạy khi cho ra mắt App KimDanStore, giúp người tiêu dùng dễ dàng chọn lựa được các dòng sản phẩm ưng ý và nhận hàng ngay tại nhà mà vẫn được hưởng đầy đủ các chính sách chăm sóc nhãn hàng của thương hiệu.

Để khuyến khích tín đồ shopping online, các shop cần duy trì thường xuyên quảng cáo facebook ads, quảng cáo google ads, quảng cáo zalo ads để thông báo, giới thiệu đến khách hàng các chương trình ưu đãi như giảm giá ship, giảm giá sản phẩm, tặng kèm khẩu trang, nước rửa tay khô sát khuẩn… cho khách hàng đặt online vào thời điểm này.

5 bí kíp vượt dịch cho ngành thời trang bằng kinh doanh online

Làm việc cùng Thai Thu Marketing, các shop thời trang dù đang ở trong tâm dịch như Hồ Chí Minh, Hà Nội vẫn có thể tăng trưởng tốt nhờ các chiến dịch facebook ads, google ads hiệu quả, tối ưu ngân sách quảng cáo qua digital marketing.

3. Phát triển shop online trên thương mại điện tử

Sàn thương mại điện tử (TMĐT) là gì?

Hiểu theo một cách đơn giản là các website như Tiki, Lazada, Shopee, Sendo,… cho phép các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp tiến hành bán hàng hoặc cung ứng dịch vụ lên website này, tiếp cận đến các khách hàng đang có của website này.

Sàn TMĐT đã và đang phát triển mạnh tại Việt Nam, mở ra cơ hội cho rất nhiều người bán hàng online. Điều này có thể thấy rõ qua các chỉ số tăng trưởng tiêu dùng online trong mùa dịch cho các ngành bán lẻ, tỷ lệ người duy trì mua hàng online trên sàn TMĐT lên đến 38%.

Tuy nhiên, sàn TMĐT lại là nơi cạnh tranh khốc liệt nhất khi người mua có quá nhiều lựa chọn nơi mua cho một sản phẩm. Vì vậy, muốn chiến thắng trên sàn, ngoài việc lựa chọn được các dòng sản phẩm phù hợp, bạn cần có chiến lược kinh doanh riêng cho từng sàn và không quên hoạt động marketing trên sàn. Các hoạt động này bao gồm:

  • Thiết kế trang bán hàng trên sàn thu hút
  • Tạo phân khúc khách hàng và cá nhân hóa các chiến dịch
  • Tối ưu SEO trang bán hàng trên sàn thương mại điện tử (TMĐT)
  • Chuyển đổi khách hàng từ mạng xã hội lên sàn thương mại điện tử

Nhận thiết kế banner gian hàng shopee, lazada

Và chắc chắn rằng, bạn không nên chỉ kinh doanh trên sàn bởi trong cơ sẽ có nguy, nên kinh doanh online song song giữa sàn và các mạng xã hội khác. Nếu bạn là người mới bắt đầu và cảm thấy loay hoay, kết quả không như mong muốn, Thai Thu Marketing giúp bạn tiết kiệm thời gian, kinh phí với gói giải pháp marketing toàn diện cho kinh doanh sàn thương mại điện tử thắng lợi. Bạn sẽ có ngay một thiết kế website trên sàn thương mại điện tử.

4. Livestream bán hàng

Xem Livestream bán hàng là hình thức được khách hàng yêu thích vì có thể được tận mắt xem chất liệu, kiểu dáng của trang phục, phụ kiện, giúp cửa hàng nhanh chóng chốt đơn. Livestream vào khung giờ vàng giúp cửa hàng tiếp cận với nhiều khách hàng hơn, xây dựng được uy tín với các sản phẩm chất lượng. Bạn có thể livestream trên Facebook, Shopee, Lazada,… kèm các chương trình ưu đãi để thực hiện hoạt động này hoặc quay video trên Tiktok. Khách hàng chủ động lựa chọn sản phẩm và chờ shipper giao hàng tới. Hình thức mua hàng trực tuyến hạn chế tiếp xúc nơi đông người mà vẫn mua được hàng mang lại doanh số khả quan.

5 bí kíp vượt dịch cho ngành thời trang bằng kinh doanh online

Để livestream hiệu quả, bạn nên xây dựng trước kịch bản livestream: thời gian, nội dung trình bày, các sản phẩm sẽ bán, lời kêu gọi, giao diện hiển thị, người dẫn,…

5. Xây dựng website bán hàng

Website chính là ngôi nhà của thương hiệu trên nền tảng online. Khi sở hữu một website riêng, thì dù một mạng xã hội bất kỳ không còn hiệu quả, hay sàn thương mại điện tử dừng hoạt động, website của bạn vẫn tồn tại và phát triển mạnh. Khách hàng của bạn có thể truy cập website ở bất cứ trình duyệt nào.

Đặc biệt, website mang lại lợi thế phân tích data cực kỳ cao, giúp bạn biết được khách hàng của bạn đang ở đâu. Nhờ đó, các chiến dịch marketing cho shop thời trang tiết kiệm được chi phí khi marketing đến đúng phân khúc khách hàng, dễ dàng thực hiện bám đuôi khách hàng qua công cụ remarketing.

Bạn cần thiết kế website shop thời trang, sáng tạo nội dung website và SEO lên top Google, Thai Thu Marketing cung cấp đến bạn Gói dịch vụ thiết kế website, lầm website chuyên nghiệp trọn gói với chi phí tốt nhất thị trường.

Anh/ chị là những chủ kinh doanh đang hoạt động trong ngành bán lẻ? Đừng bỏ lỡ cơ hội nhận ngay Trọn bộ Ebook miễn phí về Kinh doanh và Bán hàng đa kênh chỉ với 1 phút đăng ký thông tin bên dưới dùng Thai Thu Marketing nhé.

Thai Thu Marketing luôn lắng nghe những vấn đề, khó khăn mà anh/chị gặp phải trong quá trình vận hành kinh doanh của mình, từ đó đưa ra các tư vấn hoàn toàn miễn phí cho anh/chị!

Chúc Quý khách hàng kinh doanh hiệu quả!

Thai Thu Marketing

Địa chỉ: 11/33 Nguyễn Trường Tộ, Thành phố Huế

VP đại diện Nghệ An: Đông Hồng, Đông Hiếu, TX Thái Hòa, Nghệ An

Số điện thoại: 0935 240 687