Hướng dẫn thiết kế bộ Nhận diện thương hiệu có hiệu quả nhất 2020
I/ NHẬN DIỆN THƯƠNG HIỆU LÀ GÌ ?
Về bộ nhận diện thương hiệu thì hãy hiểu đơn giản là 1 hệ thống hình ảnh giúp khách hàng dễ dàng nhận ra sản phẩm của bạn (Nhận Diện) giữa muôn vàn sản phẩm khác.
Hệ thống hình ảnh này cần đồng nhất và có tính lặp đi lặp lại liên tục qua Logo, Bao bì sản phẩm – Banner, poster quảng cáo, đồng phục nhân viên, bộ dụng cụ văn phòng, bảng hiệu… nhằm in đậm hình ảnh thương hiệu vào trí nhớ khách hàng.
Bộ nhận diện thương hiệu mang tính chất lặp đi lặp lại hình ảnh trong tâm trí khách hàng
II/ THIẾT KẾ NHẬN DIỆN THƯƠNG HIỆU GIẢI QUYẾT ĐƯỢC VẤN ĐỀ GÌ CHO BẠN ?
Một người bình thường tiếp xúc với khoảng 105.000 từ ngữ và hình ảnh mỗi ngày, 99% tất cả sẽ bị quên đi chỉ sau 1 đêm ngon giấc. Vậy nếu muốn nằm trong 1% còn lại bạn cần phải:
a) Thực sự nổi bật
b) Lặp đi lặp lại, tốt nhất là có được cả 2.
Nhưng sự nổi bật thì rất hiếm (cái gì cũng nổi bật được thì nghĩa là chẳng có gì nổi bật), vậy nên tốt nhất hãy đảm bảo được yếu tố b trước và đây là điều mà 1 bộ nhận diện thương hiệu sẽ giải quyết cho bạn.
Thiết kế bộ nhận diện thương hiệu tạo ra cái nhìn tổng thể cho khách hàng, gia tăng sự ghi nhớ
*Note: 1 bộ nhận diện thương hiệu xuất sắc sẽ giúp bạn có cả 2, nhưng nếu không thể thì hãy đảm bảo nó đáp ứng được yếu tố b.
Bằng cách tuân thủ 1 hệ thống đồng nhất bao gồm: hình ảnh - màu sắc - font chữ - bố cục - thông điệp... giúp khách hàng dễ dàng nhận ra bạn ở bất cứ đâu. Thương hiệu của bạn sẽ tồn tại trong tâm trí khách hàng lâu hơn. Và khi họ có nhu cầu thương hiệu của bạn sẽ hiện ra trong đầu họ trước những thương hiệu khác.
Đây là điều kiện ảnh hưởng quan trọng đến quyết định mua hàng của họ.
III/ CÁC YẾU TỐ QUAN TRỌNG NHẤT TRONG THIẾT KẾ NHẬN DIỆN THƯƠNG HIỆU
Bộ nhận diện thương hiệu cần đảm bảo tối thiểu các yếu tố sau:
1. NHẬN DIỆN:
ĐÂY KHÔNG PHẢI 1 YẾU TỐ!
Tại sao lại nhấn mạnh điều này? Vì hiện nay có khá nhiều Agency vẫn đang dùng từ này như một yếu tố quan trọng nhất trong thiết kế để làm việc với Client. Nhưng NHẬN DIỆN thực chất là MỤC TIÊU cần hướng đến chứ không phải yếu tố cấu thành 1 bộ nhận diện thương hiệu.
2. ĐỒNG NHẤT:
Đây mới là yếu tố quan trọng nhất. 1 bộ nhận diện thương hiệu dù đẹp đến mấy nhưng nếu các sản phẩm con trong đó như bao bì, poster, biển hiệu… không có sự liên kết đến nhau thì vẫn hỏng như thường. Tưởng tượng có 10 nhân viên mới vào công ty bạn, 9 người mặc đồ bình thường 1 người chơi chuyên cây đen từ đầu đến chân từ trong ra ngoài, laptop, đt, xe máy cũng màu đen, vậy bạn ấn tượng với người nào hơn ???
3. PHÙ HỢP VỚI SẢN PHẨM:
Bộ NHẬN DIỆN cần phù hợp với sản phẩm, lấy khách hàng làm mục tiêu hướng đến. Không thể thiết kế băng vệ sinh mà lại nam tính được, đúng chứ?
4. ĐỘC ĐÁO:
Cần có sự sáng tạo trong thiết kế nhằm tránh việc trùng lặp với các thương hiệu đã có mặt trên thị trường.
5. THẨM MỸ:
Bất cứ sản phẩm đồ họa nào cũng cần đảm bảo tính thẩm mỹ cho sản phẩm, bây h không còn là thời tốt gỗ hơn tốt nước sơn nữa rồi.
Đảm bảo được hết 4 yếu tố trên, sản phẩm của bạn sẽ dễ dàng được khách hàng biết đến và qua đó giảm chi phí quảng cáo, marketing, cũng như xây dựng được hình ảnh chuyên nghiệp trong tâm trí khách hàng.
IV/ LÀM VIỆC CÙNG AGENCY
- Trước khi tìm đến Agency thì đầu tiên các bạn cần hiểu rõ sản phẩm của mình có điểm mạnh yếu thế nào, nhắm đến ai, các vấn đề bạn đang gặp phải và xây dựng bộ nhận diện thương hiệu với mục đích gì. Sau đó nên tìm đến các Agency đã có kinh nghiệm thiết kế trong mảng của bạn. Agency hiện tại rất nhiều và cũng chia theo phân khúc giá Thấp – Trung – Cao – Rất Rất Cao… giá cả thực sự không cố định, nên hãy lắng nghe cả tiếng nói trong ví mình nữa.
- Khi tìm đến Agency, họ sẽ đưa bạn 1 bản mà bên mình gọi là ĐỊNH HƯỚNG THIẾT KẾ, trong này sẽ có nhiều câu hỏi để tìm hiểu về doanh nghiệp và sản phẩm của bạn, hãy trả lời chi tiết nhất có thể vì điều đó sẽ giúp ích rất nhiều trong quá trình thiết kế. Không những vậy, nó còn là vũ khí của bạn (hoặc Agency) trong trường hợp kiện tụng vì thiết kế đi lệch khỏi định hướng ban đầu.
- Không nên thiết kế bộ nhận diện thương hiệu khi bạn còn quá ít thời gian. Nhiều khách hàng gặp mình luôn than rằng sản phẩm đã gần hoàn thiện và cần làm xong bộ nhận diện trong 3-4 ngày để đẩy hàng đi, mình đành từ chối vì lợi ích của họ thôi. Các bạn cứ xác định nếu làm nghiêm túc thì 1 bộ nhận diện thương hiệu tốn khoảng 1-2 tuần là tối thiểu, muốn rush tiến độ thì hoặc giảm chất lượng, hoặc bạn phải trả thêm tiền để Agency làm thêm giờ.
- Một bộ nhận diện thương hiệu nếu bổ ra các hạng mục thì rất vô vàn. Tốt nhất các bạn hãy liệt kê sẵn các hạng mục cần thiết kế, tránh làm tràn lan tốn chi phí không cần thiết. Nếu các bạn chưa biết cần thiết kế những hạng mục gì thì cứ để Agency list ra tư vấn rồi lọc lại sau cũng được.
Bạn cần tư vấn thiết kế và thực hiện bộ Nhận diện thương hiệu chuẩn mực, độc đáo? Đừng ngần ngại đặt lịch tư vấn miễn phí tại Thái Thu Marketing. Chúng tôi chính là đội ngũ Marketing của riêng bạn!
Thai Thu Marketing - Công ty Truyền thông và Giải trí Thái Thu
- Trụ sở: 27 Trần Văn Ơn, P. Xuân Phú, TP. Huế
- Chi nhánh: 86 Lê Ngô Cát, P. Thủy Xuân, TP. Huế
- Hotline: 0906 44 5050