Doanh nghiệp nên làm Marketing hay Branding?

Marketing có vai trò quan trọng trong việc khám phá nhu cầu của khách hàng và đáp ứng nhu cầu đó thông qua sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp. Vậy còn branding thì như thế nào, doanh nghiệp có cần làm branding hay không? Hãy cùng Thai Thu Marketing tìm hiểu qua bài viết sau đây nhé.

Phân biệt hai khái niệm Marketing và Branding

Marketing là quá trình xây dựng mối quan hệ để làm hài lòng khách hàng. Mục đích của marketing là làm sao để hiểu rõ khách hàng, đưa ra các phương án sao cho sản phẩm hoặc dịch vụ thích hợp nhất với nhu cầu của khách hàng.

Còn Brand, hoạt động thương hiệu là “những gì người khác nghĩ về bạn”. Một thương hiệu mạnh sẽ tạo ấn tượng sâu sắc với người tiêu dùng, khiến họ mong muốn trải nghiệm các sản phẩm và dịch vụ của thương hiệu đó.

Branding là quá trình xây dựng thương hiệu, bao gồm hệ thống các yếu tố hình ảnh, ngôn ngữ, trải nghiệm của khách hàng kết hợp lại với nhau tạo nên cảm xúc về thương hiệu.

Marketing và branding là 2 hoạt động độc lập và khác nhau về mặt bản chất. Tuy nhiên rất nhiều người nhầm lẫn giữa 2 khái niệm này.

Những khác biệt cơ bản giữa Marketing và Branding

Marketing được sử dụng để quảng bá sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn đến với khách hàng, còn Branding được sử dụng để định hình thương hiệu của bạn, giúp khách hàng hiểu được doanh nghiệp của bạn như thế nào.

Chính vì vậy, bạn cần có những chiến lược riêng cho Marketing và Branding, bởi 2 khái niệm này phục vụ những mục tiêu và kết quả khác nhau.

Sự khác biệt cơ bản giữa Marketing và Branding được thể hiện thông qua các yếu tố sau:

Về mục đích:

Marketing có mục đích thu hút sự chú ý của khách hàng, Branding để giữ chân khách hàng ở lại. Nói cách khác, Marketing giúp doanh nghiệp thu hút được sự chú ý của khách hàng để cạnh tranh với các doanh nghiệp khác. Nếu doanh nghiệp của bạn cần níu chân khách hàng ở lại thì cần phải thực hiện Branding.

Marketing tạo ra doanh thu còn Branding xây dựng nhận diện thương hiệu và lòng trung thành của khách hàng. Vì thế, mục đích của Branding hướng đến kết quả dài hạn hơn. Nhưng xét cho cùng thì lợi ích mà Branding mang lại đều sẽ ảnh hưởng lớn đến doanh thu của doanh nghiệp.

Về thời gian:

Thông thường, với các doanh nghiệp lớn, Branding được ưu tiên thực hiện trước, rồi mới tới Marketing. Bởi vì doanh nghiệp không thể quảng bá sản phẩm khi thương hiệu còn chưa tồn tại. Doanh nghiệp cần phải xác định và cho khách hàng thấy: Thương hiệu và giá trị cốt lõi của bạn là gì?

Từ đó, doanh nghiệp mới có thể xây dựng một chiến lược Marketing phù hợp và gắn liền với thực tiễn

Một chiến lược Marketing đều có tính chất tạm thời, ấn định trong một khoảng thời gian nhất định, có thời điểm bắt đầu và kết thúc rõ ràng.

Còn với Branding là một chiến lược lâu dài nhằm định hình doanh nghiệp, vun đắp và xây dựng mối quan hệ bền vững với khách hàng của mình.

Ngoài ra, ảnh hưởng của Branding còn tác động lên đội ngũ nhân sự của doanh nghiệp. Với khách hàng, bạn cần làm cho họ tin tưởng vào thương hiệu của mình để mua sản phẩm. Với công ty, khi bạn xây dựng một thương hiệu mà nhân viên cũng có niềm tin vào đó, chắc chắn họ sẽ làm việc và cống hiến hết mình, đưa ra những ý tưởng tốt nhất và tâm huyết đóng góp cho sự phát triển của công ty.

Kết luận

Marketing là một chức năng vô cùng quan trọng, giúp công ty tiếp cận và thấu hiểu khách hàng.

Với branding, tuỳ thuộc vào từng ngành hàng và giai đoạn phát triển của công ty, mà branding sẽ được đầu tư nhiều hay ít. Đối với những ngành hàng mà sản phẩm ít sự khác biệt, branding sẽ làm nhiệm vụ tạo ra sự khác biệt trong tâm trí khách hàng. Ví dụ như: Romano và X-Men đều là dầu gội dành cho nam, nhưng các marketers phải khiến sản phẩm của mình có sự khác biệt, dầu gội Romano dành cho các quý ông lịch lãm, còn X-Men dành cho người đàn ông “anh hùng".

-------------------------------------

Thai Thu Marketing - Agency Marketing hàng đầu miền Trung

Chuẩn thương hiệu, vững niềm tin!

Add: Căn Shophouse SH11, Toà nhà The Manor Crown, 62 Tố Hữu, P. Xuân Phú, TP. Huế

Hotline: 0985 944 994