Bị phạt 70 triệu đồng, MV bị thu hồi: Đây có phải là một sự thất bại của “bậc thầy” Marketing Sơn Tùng MTP
MV "There's no one at all" vừa bị buộc phải gỡ khỏi tất cả các nền tảng số. Sự việc lần này có phải là bước đi sai lầm trong chiến dịch thương hiệu của Sơn Tùng MTP, hãy cùng đón đọc bài phân tích sau đây của Thai Thu Marketing nhé!
Sơn Tùng MTP – “Bậc thầy” về marketing
Khi nói đến một nghệ sĩ có sức hút nhiều nhất thị trường âm nhạc Việt, bất cứ ai cũng sẽ liên tưởng đến cái tên Sơn Tùng MTP.
Từ trước đến giờ, bất kỳ sản phẩm âm nhạc nào của Sơn Tùng MTP đều luôn được khán giả trông chờ, bất chấp nhiều phản ứng trái chiều. Điều đó cho thấy thương hiệu Sơn Tùng MTP đã đạt đến mức đỉnh cao khi mà chưa cần “nếm” chất lượng, công chúng đã đổ xô “đặt mua’ sản phẩm.
Sự thành công của Sơn Tùng MTP được tạo nên từ các yếu tố tạo thành sau:
1. Luôn tạo dư luận trái chiều
Điểm chung của các chiến lược truyền thông của Sơn Tùng MTP đều dựa rất nhiều vào scandal, đó có thể là nghi vấn đạo nhạc, đạo phong cách trình diễn của một nghệ sĩ nào đó. Điều đó đã tạo nên các làn sóng tranh cãi không chỉ trên các mạng xã hội mà còn tràn ngập khắp các trang báo chính thống và phi chính thống. Chỉ cần lướt facebook hay đọc báo, khán giả sẽ bất gặp cái tên của Sơn Tùng MTP ở khắp mọi nơi.
Dù vô tình hay cố ý thì các hành động của công chúng đã khiến tên tuổi của Sơn Tùng MTP bay cao và bay xa.
2. Thời điểm ra mắt thích hợp
Hầu hết các MV của Sơn Tùng MTP đều được phát hành vào lúc 20h – khung giờ vàng có lượng người xem đông đảo nhất nhằm thu hút tối đa tương tác của người xem để có thể lọt vào Top Google.
3. Chiến lược truyền thông bài bản
Nếu bạn để ý sẽ thấy rằng tất cả những lần “come back “ của Sơn Tùng MTP đều được thực hiện theo một kịch bản chỉn chu từ các bước khơi gợi sự tò mò, đưa hình ảnh “phủ sóng” rộng rãi trên các banner, poster,… và trên các trang cá nhân của nhiều KOLs lớn.
4. Đầu tư vào chất lượng sản phẩm
Giai điệu bắt tai, hình ảnh trau chuốt, trang phục hàng hiệu, cảnh quay sang chảnh… tất cả những yếu tố đó đánh trúng tâm lý và thị hiếu của khán giả, tạo nên “cơn sốt” thích thú của hàng triệu công chúng.
Tất cả những điều trên đã cho thấy, muốn làm nên một thương hiệu lớn, đòi hỏi các cá nhân hay doanh nghiệp cần phải đầu tư vào marketing.
>>> Xem thêm: 5 lý do doanh nghiệp chọn Thai Thu Marketing làm đơn vị xây dựng thương hiệu năm 2022
Sự thất bại của MV There’s no one at all – Bài học từ góc nhìn marketing
Với MV There’s no one at all, Sơn Tùng MTP hy vọng sẽ đánh dấu chặng đường mới trong sự nghiệp của mình. Tuy nhiên, có thể thấy đây là một bước đi sai lầm bởi các nguyên nhân sau đây:
Thông điệp thể hiện không phù hợp với thực tiễn và văn hóa của người Việt Nam
Người Việt Nam thường đề cao tinh thần lạc quan, yêu đời, thế nên những tác phẩm nghệ thuật phản ánh sự bi quan, chán nản, mang nội dung tiêu cực rất dễ bị tẩy chay trong cộng đồng.
Xét dưới góc độ văn hoá, người Việt luôn hướng tới sự hoà hợp với tập thể hơn cái tôi cá nhân, vì thế với nội dung bài hát Hoàn toàn không có ai hoàn toàn không phù hợp với tâm lý của đa số công chúng.
Vi phạm các tiêu chuẩn cộng đồng của các nền tảng xã hội
Các nền tảng xã hội phổ biến như Facebook hay YouTube đều có các quy định về việc không được đăng tải những nội dung xấu, hành động ác ý hoặc hành vi tự gây chấn thương.
Vì thế, MV There’s no one at all của Sơn Tùng MTP đã vi phạm các tiêu chuẩn trên.
Bài học rút ra: Bất kỳ một chiến dịch truyền thông thương hiệu nào dù có mang tính đột phá cũng cần phải phù hợp với tâm lý của công chúng mục tiêu
Kết: Thương hiệu Sơn Tùng MTP sau bao nhiêu năm xây dựng vẫn còn đó, hứa hẹn một sự “trở lại” mạnh mẽ trong tương lai không xa.
Nếu doanh nghiệp, tổ chức hay chính bạn đang muốn xây dựng và phát triển thương hiệu vững mạnh, hãy liên hệ ngay với chúng tôi!
>>> Xem thêm: 3 tiêu chí lựa chọn marketing thuê ngoài cho các doanh nghiệp tại Huế, Nghệ An, Đà Nẵng, Quảng Bình, Quảng Nam
------------------------
Thai Thu Marketing - Agency Marketing hàng đầu miền Trung
Chuẩn thương hiệu, vững niềm tin!
Add: Căn Shophouse SH11, Toà nhà The Manor Crown, 62 Tố Hữu, Phường Xuân Phú, TP Huế
- CN Vinh: 39K Lê Hồng Phong, TP Vinh
- VPĐD Nghệ An: Đông Hồng, Đông Hiếu, TX Thái Hòa
- VPĐD Quảng Bình: Vĩnh Ninh Quảng Ninh Quảng Bình
Hotline: 0935 240 687