6 bước xây dựng kế hoạch truyền thông tích hợp (IMC Plan) chuyên nghiệp

Kế hoạch truyền thông tích hợp (kế hoạch IMC) là một phương pháp để đạt được mục tiêu của chiến dịch bằng cách tận dụng các phương pháp quảng cáo khác nhau để hỗ trợ lẫn nhau. Trong IMC plan, việc xây dựng thương hiệu tích hợp để truyền tải một thông điệp rõ ràng và nhất quán về thương hiệu và sản phẩm. Hãy cùng Thai Thu Marketing tìm hiểu 6 bước xây dựng kế hoạch truyền thông tích hợp qua bài viết sau.

Bước 1: Xác định mục tiêu của kế hoạch truyền thông tích hợp

Ở bước này, các marketer cần xác định mục tiêu của toàn bộ chiến dịch truyền thông tích hợp.

Có 3 mục tiêu chính: mục tiêu kinh doanh, mục tiêu marketing và mục tiêu truyền thông. Mục tiêu kinh doanh sẽ hướng tới doanh thu và số liệu tăng trưởng; mục tiêu marketing sẽ hướng tới thay đổi hành vi của người tiêu dùng; và mục tiêu truyền thông sẽ hướng tới thay đổi suy nghĩ và ý tưởng của người tiêu dùng.

Bước 2: Xác định đối tượng mục tiêu cho kế hoạch truyền thông tích hợp

Đây là bước quan trọng nhất bởi vì tất cả các nỗ lực truyền thông sẽ trở nên lãng phí nếu sai đối tượng mục tiêu.

Để xác định đối tượng mục tiêu, bạn cần chia nhóm khách hàng dựa trên các tiêu chí như địa lý, nhân khẩu học, tâm lý học,… để chọn ra phân khúc phù hợp nhất.

Bước 3: Phân tích Insight khách hàng

Insights là những vấn đề, trăn trở mối quan tâm và nỗi đau của khách hàng. Tìm được insight có nghĩa là bạn đã gãi đúng chỗ ngứa của họ. Để tìm kiếm insight, hãy đọc 4 bước xác định insight khách hàng mà marketer nên biết.

Bước 4: Xây dựng ý tưởng lớn (Big Idea)

Điều tiếp theo marketer cần làm là đưa ra một ý tưởng để giải quyết vấn đề, đó chính là Big Idea. Big Idea là trung tâm của hoạt động và định hướng triển khai, theo cùng một chủ đề nhất quá. Kèm theo đó là thông điệp chính sẽ xuyên suốt chiến dịch để khách hàng thực sự hiểu được điều mà thương hiệu muốn truyền tải.

3 điều nên và không nên khi xây dựng Big Idea

  • Big Idea phải khả thi, phù hợp với ngân sách và đạt được mục tiêu ban đầu.
  • Big Idea phải xuất phát từ cái nhìn sâu sắc và phải giải quyết được vấn đề của khách hàng 
  • Big Idea cần trình bày thương hiệu rõ ràng để khách hàng biết/thích/nhớ thương hiệu

Bước 5: Xây dựng kế hoạch triển khai

Ở bước này, người làm marketing cần xây dựng một kế hoạch thực hiện chi tiết với các giai đoạn khác nhau. Mỗi giai đoạn sẽ kéo dài bao lâu, chi phí và mục tiêu của từng giai đoạn là gì. Mỗi giai đoạn có các hoạt động chính và các hoạt động truyền thông chính và hỗ trợ là gì.

Trong bối cảnh marketing hội nhập hiện nay, không phải kế hoạch nào cũng nên theo 3 giai đoạn: Trigger, Engage, Amplify mà có thể rút gọn xuống còn 1 hoặc 2 giai đoạn.

Bước 6: Đánh giá hiệu quả của chiến dịch

Trong bước này, bạn cần thiết lập những chỉ số bạn muốn đo lường và cách thức để kiểm tra nó.

Ví dụ, nếu mục tiêu của bạn là gia tăng độ nhận diện thương hiệu. KPI sẽ là số người quảng cáo đã tiếp cận được hoặc số lượng thảo luận về các thương hiệu trên mạng xã hội hoặc kết quả có thể từ Facebook Ads, Google Adwords….

Hy vọng bài viết này sẽ giúp các doanh nghiệp hoặc các bạn marketer có được những bước lập kế hoạch truyền thông tích hợp hiệu quả. Nếu bạn cần tư vấn thêm về kế hoạch truyền thông tích hợp, hãy liên hệ ngay với chúng tôi.

------------------------

Thai Thu Marketing - Agency Marketing hàng đầu miền Trung

Chuẩn thương hiệu, vững niềm tin!

Add: Căn Shophouse SH11, Toà nhà The Manor Crown, 62 Tố Hữu, P. Xuân Phú, TP. Huế

- VPĐD Nghệ An: Đông Hồng, Đông Hiếu, TX Thái Hòa

- VPĐD Quảng Bình: Vĩnh Ninh Quảng Ninh Quảng Bình

Hotline: 0985 944 994